Quạt thông gió là gì? Phân biệt quạt hút và quạt thông gió.

Thực tế sau khi tư vấn cho khách hàng về sản phầm thì chúng tôi nhận thấy rằng nhiều khách hàng đang nhầm quạt thông gió công nghiệp và quạt hút công nghiệp là một vì vậy bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu đúng hơn về 2 khái niệm trên để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn phù hợp chứ không thể nhầm lẫn chúng với nhau được.

+ Tìm hiểu về quạt thông gió.

Bất kỳ một môi trường làm việc nào của con người đều có quy định về số lần trao đổi không khí. Ví dụ như trong nhà xưởng sản xuất thì số lần trao đổi không khí sẽ dao động từ 40 đến 60 lần/ giờ còn đối với nhà sách, siêu thị, căn tin… thì số lần trao đổi không khí lại chỉ có từ 30 đến 40 lần/giờ. Nếu để tự nhiên thì các môi trường khó đạt được quy định về số lần trao đổi không khí này vì vậy người ta phải nghiên cứu để tạo ra một thiết bị giúp vấn đề này trở nên dẽ dàng hơn đó chính là quạt thông gió.

Quạt thông gió là một thiết bị dùng để trao đổi không khí, nó được thiết kế chủ yếu hình vuông hoặc hình tròn, có nhiều loại kích thước lớn, nhỏ khác nhau và lưu lượng gió cũng khác nhau  phù hợp với nhiều không gian. Không gian bé thì cần số lượng quạt thông gió ít hơn và ngược lai không gian lơn thì cần số lượng nhiều hơn, tuy nhiên số lượng quạt thông gió lại cũng phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn một chiết quạt công suất như thế nào. Việc tính toán số lượng quạt thông gió phụ thuộc rất nhiều yếu tố và dựa vào công thức sau:

 
N = (X * T) / Q hay N = Tg / Q

Trong đó:  N là số quạt cần dùng
                 Tg là tổng lượng không khí cần dùng. Đơn vị tính: m3/h.
Tg = X * T
                 X là số lần thay đổi không khí. Đơn vị tính: lần/giờ
                 T là thể tích không gian cần lắp quạt. Đơn vị tính: m3
                 T = Chiều dài (m) * chiều rộng (m) * chiều cao (m)
                 Q là lưu lượng gió của quạt. Đơn vị tính: m3/h

Ví dụ: Giả sử bạn có một trang xưởng may và kích thước như sau: chiều rộng là 10m, chiều dài 20m, chiều cao 8m. Số lần thay đổi không khí X = 50 lần/giờ. Quạt có lưu lượng gió Q = 28.000 m3/h.
Ta có thể tích không gian cần lắp đặt quạt: T = 10 * 20 * 8 = 1600 (m3)
          Tổng lượng không khí cần dùng: Tg = X * T = 50 * 1600 = 80.000 (m3/h)

          Số quạt cần lắp đặt cho xưởng may: N = Tg/Q = 80.000 / 28.000 = 2.85
          Số quạt cần sử dụng là 3 cái.

 
Quạt thông gió công nghiệp
 

Quạt thông gió công nghiệp

+ Công dụng Quạt thông gió.

Quạt thông gió có công dụng chính là làm thoáng và giúp lưu thông không khí giữa các không gian khác nhau thông qua tường nhà xưởng, tường phòng, hay qua các đường ống thông gió giúp cho việc trao đổi không khí xảy ra nhanh hơn, không khí ô nhiễm sẽ được tuần hoàn với không khí sạch nhờ đó luôn đảm bảo được chỉ số tốt cho môi trường làm việc. Quạt thông gió có cấu tạo đơn giản, thiết kế gọn, lại dễ sử dụng, là dòng sản phẩm thích hợp lắp đặt trong các trang trại chăn nuôi, trồng trọt, nhà xưởng, nhà kho…

+ Một số điều cần biết khi sử dụng quạt thông gió.

Phải lắp đặt hoàn chỉnh, đầy đủ các thiết bị rồi mới được sử dụng.
Do cấu tạo quạt thông gió khá đơn giản cũng dẽ tháo lắp nhưng chúng tôi khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không nên tự ý thiết kế lại quạt với một mong muốn có một chiếc quạt công suất lớn hơn chẳng hạn…
Hãy gọi ngay cho đơn vị cung cấp quạt hoặc những đơn vị có trình độ kỹ thuật tương đương nếu quạt của bạn bị hư dây điện nguồn.
Phải đảm bảo quạt thông gió đã được lắp đặt cố định khi đang hoạt động.
Cần tắt nguồn điện nếu muốn tháo lắp, lau chùi, bảo hành quạt thông gió.
Không sử dụng máy hút bụi để hút bụi cho quạt mà nếu muốn vệ sinh quạt thì chỉ cần dùng khăn lau là được.

Lắp đặt quạt thông gió: do các loại không khí ô nhiễm, khói, bụi, khí nóng thường nhẹ hơn không khí vì vậy nó sẽ bay lên trên, lơ lửng trên trần nhà nên Quạt thông gió thường được lắp đặt cố định trên tường nhà cách sàn nhà tối thiểu 2.5m. Với những không gian nhỏ thì không nên lắp đặt quạt thông gió công suất quá lớn vì cấu trúc không gian sẽ bị phá vỡ, với những không gian lớn lắp đặt quạt công suất nhỏ thì lại không đạt được hiệu quả mong muốn. Mua quạt không phù hợp để lắp đặt sẽ gây ra lãng phí vì vậy nếu không biết nên lựa chọn loại quạt thông gió phù hợp thì bạn cần phải tìm chuyên gia để được tư vấn.

Các loại quạt thông gió phổ biến

Quạt thông gió công nghiệp: Thường sử dụng trong khác khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà máy, các khu sản xuất, chuồng trại chăn nuôi quy mô lớn…. Loại quạt này công suất rất lớn, độ bền cao, hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.

Quạt thông gió gắn tường với thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm, không gây tiếng ồn phù hợp với các không gian nhỏ hoặc vừa như nhà vệ sinh, nhà tắm, các khu văn phòng…. Công suất của quạt cũng được thiết kế vừa phải phù hợp với không gian văn phòng, nhà ở.

+ Sự khác biệt quạt hút và quạt thông gió. Các loại quạt hút gió thông dụng.

Sự khác biệt

Quạt thông gió chủ yếu sử dụng để trao đổi không khí từ nơi này sang nơi kia mà không thể đẩy gió đi qua xa vì vậy cần phải có một thiết bị khác để cung cấp và hút không khí từ nơi này sang nơi khác ở nơi cách xa vị trí lắp quạt đó chính là quạt hút. Để thực hiện tốt chức năng này quạt hút thường được thiết kế hình trụ, kích thước thường nhỏ hơn quạt thông gió và số cánh quạt cũng nhiều hơn so với quạt thông gió. Tùy vào nhu cầu mà quạt hút được lắp cố định hoặc được thiết kế di động hút không khí ô nhiễm đi. Quạt hút thường được thiết kế ống gió để đẩy không khí ô nhiễm, bụi, khói… ra xa khỏi môi trường làm việc hay cung cấp không khí vào những nơi thiếu dưỡng khí.

Quạt thông gió thì được gắn cố định vào tường, còn quạt hút gió thì có thể gắn cố định hoặc không gắn cố định để dễ dang di chuyển đến nơi cần hút gió.
Tốc độ gió của quạt hút cao hơn quạt thông gió.


Các loại quạt hút gió thông dụng

Quạt hút hút gió theo một chu kỳ nhất định. Một chu kỳ bắt đầu khi motur vận hành kéo cánh quạt quay vòng tròn sẽ tạo ra lực hút li tâm hút gió từ miệng hút rồi đẩy gió ra miệng thổi. Trên thị trường có các loại quạt hút thông dụng sau:
Quạt hút hướng trục: thường dùng trong các lò sấy, kho xưởng…
Quạt hút li tâm: dùng nhiều trong các nhà máy sản xuất cám, bột, thức ăn gia súc…
Quạt hút cao áp: sử dụng trong các xí nghiệp lớn sản xuất bột mì, xí nghiệp máy xay xát, lau bóng.

Nói tóm lại quạt hút và quạt thông gió là hai thiết bị không thể thiếu trong môi trường làm việc và môi trường sống của con người. Tuy cấu tạo và tính năng của chúng có khác nhau nhưng chúng đều được sử dụng vì mục đích chung là tạo ra một môi trường thông thoáng, đủ dưỡng khí để con người làm việc và phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 
Quạt hút công nghiệp

Quạt hút công nghiệp

Bài viết này chúng tôi chỉ giới thiệu một số điểm nhỏ để khách hàng hiểu đôi chút về hai loại quạt đang rất được quan tâm trên thị trường đó là quạt thông gió và quạt hút công nghiệp. Để hiểu sâu hơn về vấn đề kỹ thuật thì các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotlile - 0978523283. Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn vô cùng nhiệt tình và hoàn tiền miễn phí nhé.


Lâm: 035.6555.248