Máy hút mùi bếp và những điều cần biết

Tục ngữ có câu đàn ông quản nhà, đàn bà quản bếp cho thấy bếp là một không gian vô cùng quan trọng trong căn nhà của chúng ta. Đây là nơi chúng ta nấu những món ăn ngon cho gia đình, là nơi gia đình quây quần bên bữa cơm hàng ngày nên nó cần thông thoáng, mùi thức ăn, hơi nóng trong quá trình nấu cần được hút ra ngoài nhanh chóng. Nếu để tự nhiên cho chúng bay hết đi thì cần thơi gian rnướng.ất lâu khiến phòng bếp thậm chị cả căn nhà của bạn sẽ bị không khí không tốt này bủa vậy vì vậy nếu có một chiếc máy hút mùi trong nhà bếp thì lượng không khí kém chất lượng này sẽ được giải quyết trong tích tắc, ngay trong qua trình chúng ta nấu 

Tìm hiểu chung về máy hút mùi bếp

Máy hút mùi bếp là gì?

Máy hút mùi bếp là thiết bị giúp khử mùi, lọc không khí, được thiết kế để hút các mùi hôi, mùi thức ăn, mùi dầu mỡ… ra môi trường bên ngoài giúp cho không khí bên trong trở nên thông thoáng.

Máy hút mùi được thiết kế đa dạng về chủng loại, hình dáng, kích cỡ, công suất cũng khác nhau để phù hợp với từng không gian, từng mục đích sử dụng nhất định.

Tại sao phải sử dụng máy hút mùi cho nhà bếp?

Theo các nghiên cứu khoa học trong quá trình chúng ta đun nấu đặc biệt khi chiên xao khói bếp, mùi bếp sản sinh ra chứa một số  hóa chất độc hại không tốt cho da và hệ hô hấp, khi con người hít vào tích tụ lâu ngày sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe. Từ vấn đề này chúng ta có thể lý giải vì sao có nhiều người không hề hút thuốc lá nhưng vẫn bị mắc ung thư phổi do khói dầu là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi. Vì vậy hãy tạo thói quen bật máy hút mùi trước khi nấu và tắt sau khi nấu 10 phút để đảm bảo khói và mùi thức ăn được hút hết ra ngoài. Nếu nhà bạn không có máy hút mùi thì nên đặt bếp ở nơi thông thoáng, khi nấu ăn nên mở cửa ra để giúp không khí được lưu thông.

Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy hút mùi nhà bếp.

Máy hút mùi có cấu tạo gồm các bộ phận cơ bản sau

Lớp vỏ bên ngoài có tác dụng bảo vệ thân máy, thường được làm bằng inox, nhôm hoặc kim loại sơn tĩnh điện và được sơn phủ màu để tạo tính thẩm mỹ cao. Phần chụp hút mùi hay mái che là một bộ phận của thân máy được lắp đặt ngay phía trên bếp nấu để để hút khói vào mùi vào phía bên trong.

Động cơ quạt là bộ phận chính của máy hút mùi. Động cơ hút khỏe, máy hút êm, độ ồn thấp thường <45db có tác dụng hút mùi mạnh mẽ.

Hệ thống dẫn hơi: được làm bằng nhựa PVC (dạng ống cứng) hay làm bằng bạc (dạng ống mềm). Nên mua ống dẫn cứng vì nó bền hơn và đường ống không bị gập khúc như dạng ống mềm.

Các màng lọc thường được làm bằng nhôm nhằm tránh bị hoen gỉ có tác dụng giữ lại bụi bẩn và các hạt dầu mỡ vì vậy cần tháo ra để vệ sinh định kỳ tránh để lâu ngày không vê sinh gây tắc nghẽn lưu thông không khí khi đi qua mạng lọc.

Đèn chiếu sáng được lắp đặt dưới khoang hút của máy hút mùi có tác dụng chiếu sáng bếp nấu, giúp việc nấu ăn dễ dàng hơn. Có hai loại đèn phổ biến là đèn sợi đốt cho ánh sáng vàng và loại đèn LED cho ánh sáng trắng.

Các nút điều chỉnh tốc độ quạt hút. Ngoài ra có một số máy hút mùi còn trang bị thêm tấm kính ngăn dầu mỡ bám vào, chén hứng dầu…

cấu tạo máy hút mùi bếp

Cấu tạo của máy hút mùi bếp

Nguyên tắc hoạt động của máy hút bùi bếp

Máy hút mùi có cấu tạo khá đơn giản nên nguyên lý hoạt động cũng khá dễ hiểu. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc của một chiếc quạt thông gió. Khi chúng ta ấn nút khởi động máy thì động cơ quạt hút sẽ bắt đầu hoạt động hút không khí khu vực nấu bếp vào bên trong. Lượng không khí này chứa hơi gas, hơi nóng, khói, mùi và dầu mỡ khi đi qua màng lọc bụi bẩn và dầu mỡ sẽ bị giữ lại, các khí còn lại sẽ thông qua đường ống và thoát ra bên ngoài. Trường hợp máy hút mùi không có đường ống thì lượng khí thải này sẽ qua dàn dọc, những chất độc hại, dầu mỡ sẽ bị dàn lọc hấp thụ và giữ lại, không khí đã được lọc sẽ được trả về nhà bếp.

Máy hút mùi bếp có ống dẫn

Máy hút mùi bếp có ống dẫn khí


Thông thường loại máy hút mùi có đường ống thoát hiệu quả làm việc tốt hơn máy hút mùi không có đường ống mà khử mùi trực tiếp bằng than hoạt tính do toàn bộ khói, mùi trong quá trình nấu bếp được hút và thải ra ngoài. Máy hút mùi không có đường ống ưu điểm gọn, nhỏ, tiết kiệm diện tích và không phải khoan đục tường, thường sử dụng trong những không gian bếp khép kín và chật nhưng chỉ đạt hiệu quả hút và khử mùi khoảng 70-80% và định kỳ từ 6-12 tháng cần thay bộ phận lọc than 1 lần, chi phí cũng khá tốn kém.

Lưu ý khi sử dụng

Vệ sinh mạng lọc định kỳ 1 tháng hoặc 2 tháng/lần bằng việc tháo ra ngâm vào nước pha dung dịch nước rửa chén rồi dùng bàn chải mềm chải sạch vết bẩn sau đó lau khô và lắp lại. Lau chùi thân máy với khăn mềm và dung dịch tẩy rửa để máy hút mùi luôn sạch sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn bếp nhà bạn.

Máy hút mùi có nhiều tốc độ hút khách nhau tuy nhiên với tốc độ cao nhất không nên sử dụng thường xuyên vì có thể làm máy quá tải và nhanh hỏng.

Cắm công tắc máy hút mùi vào nơi có nguồn điện ổn định, không bị chập chờn giúp tuổi thọ của máy được lâu hơn.

Những điều cần biết khi lắp đặt máy hút mùi trong bếp

Vị trí lắp đặt chụp hút mùi: Nếu đặt quá gần sẽ dễ bắt lửa, gây nguy cơ cháy nổ cao, lắp xa quá thì khả năng hút mùi, hút khói sẽ bị giảm. Khoảng cách gần nhất là từ 60-70cm. Tùy thuộc diện tích và không gian bếp mà lựa chọn kích thước và công suất sao cho phù hợp.

Hệ thống xử lý khói bếp: lựa chọn nơi đặt ống thoát hơp lý tránh gây ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh hoặc những người đi đường. 
Tuyệt đối không được nối ống khói của máy hút mùi với ống thải khói của các vật dụng khác như lò hơi, lò sưởi….

Máy hút mùi nên được nối điện qua thiết bị ngắt điện tự động và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 3mm để máy luôn hoạt động ổn định.

Bài viết này chúng tôi không đưa ra cho bạn lời khuyên cho bạn nên sử dụng máy hút mùi nào tốt nhất bởi vì từ tốt nhất ở đây là nó phụ thuộc vào tiêu chí bạn đưa ra. Chiếc máy phù hợp nhất với không gian gia đình và vừa túi tiền của bạn chính là chiếc máy hút mùi bếp tốt nhất. Mỗi một dòng sản phẩm đều có ưu nhược điểm khác nhau, chỉ cần các bạn đến các cơ sở uy tín để mua thì có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm và ở đấy sẽ có các nhân viên tư vấn giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.



Lâm: 035.6555.248